Dùng xăng sinh học E5, cần lưu ý gì?

Dùng xăng sinh học E5, cần lưu ý gì?

 

(Kiến Thức) -  Ích lợi của xăng sinh học đối với môi trường thì không phải bàn. Nhưng nhiều người băn khoăn liệu nó có ảnh hưởng đến tuổi thọ, công suất máy không.
Vận hành êm hơn và tăng tuổi thọ?
Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV OIL), thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam cho biết, trong số các doanh nghiệp đầu mối trên cả nước chỉ có PV OIL và Saigon Petro đã triển khai kinh doanh xăng sinh học E5 từ năm 2010. 
Cồn sinh học trong hỗn hợp nhiên liệu sinh học được sử dụng như một chất chứa oxy thay thế cho các hợp chất pha vào xăng trước đây như chì, ete. Cồn sinh học được sản xuất từ quá trình lên men tinh bột, mật rỉ đường và các phế phẩm nông nghiệp khác. Xăng sinh học E5 là nhiên liệu chứa 5% thể tích cồn sinh học và 95% thể tích xăng truyền thống.
Theo PV OIL, do cồn sinh học có trị số octan cao nên khi pha vào xăng truyền thống sẽ giúp tăng trị số octan cho hỗn hợp nhiên liệu. Đối với quá trình đốt cháy nhiên liệu của động cơ trị số octan thể hiện khả năng chống kích nổ của nhiên liệu và trị số octan cao giúp tăng hiệu suất động cơ, làm động cơ vận hành êm hơn, tăng tuổi thọ. 
PV OIL cũng cung cấp cho KH&ĐS thông tin kết quả một số nghiên cứu tại Việt Nam, thử nghiệm xăng E5 trên động cơ ô tô cho thấy, trung bình công suất tăng khoảng 3,31%, suất tiêu hao nhiên liệu giảm 5,18%, hàm lượng CO giảm đáng kể, trung bình trên dải tốc độ hàm lượng CO giảm tới 27,76%. Tương tự, phát thải HC với E5 giảm trung bình 16,23% so với xăng RON92. Khả năng gia tốc từ 0 - 100km của xe cũng được đánh giá, kết quả với xăng RON 92 thông thường và E5 thời gian này là 19,1 giây và 17,2 giây. Thử nghiệm E5 trên xe máy Honda Super Dream 100cc, công suất động cơ, suất tiêu hao nhiên liệu, hàm lượng phát thải CO, HC và thời gian tăng tốc của xe từ 0 - 70km/h được cải thiện. 

 

Khởi động sẽ khó hơn 
PGS.TS Nguyễn Lê Ninh, nguyên Phó Chủ tịch Hội Kỹ sư Ô tô Việt Nam (VSAE) cho biết, thế giới sử dụng xăng sinh học E5 đã từ lâu. Tại Việt Nam, phương tiện đa dạng, cũ mới, cải tiến, độ chế... không thể quản lý, nhất là các thành phần liên quan đến hệ thống nhiên liệu thì nguy cơ rủi ro là điều khó tránh khỏi. 
Cách đây 2 năm, khi Hà Nội công bố cung cấp xăng sinh học E5 cho người tiêu dùng, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã từng tuyên bố không chịu trách nhiệm về những sự cố đối với xe của họ sản xuất nếu dùng loại xăng này. Do đó, cần công bố những nghiên cứu kiểm chứng cơ bản, thử nghiệm trên nhiều dòng xe về sử dụng xăng sinh học E5 ảnh hưởng thế nào tới tính năng an toàn động cơ.
Nói về việc sử dụng xăng sinh học E5 có giúp tăng hiệu suất động cơ và giảm tiêu hao nhiên liệu hay không, PGS.TS Nguyễn Lê Ninh cho rằng, khi pha 5% ethanol vào xăng A92, chỉ số octan tương đương của xăng sinh học E5 tăng lên 3 đơn vị, tương đương với xăng A98. Xăng sinh học E5 có khả năng chống kích nổ tốt hơn xăng A95 thuần chủng. Tuy nhiên, bản thân xăng sinh học E5 không làm tăng tỷ số nén của động cơ dùng nó. Bất cứ một loại nhiên liệu nào cũng không hề có tác dụng làm tăng tỷ số nén cho động cơ mà muốn tăng tỷ số nén cho động cơ thì phải thay đổi kết cấu động cơ. 
 
Ngoài ra, khi dùng xăng sinh học E5, nhiệt trị của loại xăng này sẽ giảm chút ít do nhiệt trị của ethanol thuần chất chỉ bằng 56% so với nhiệt trị của xăng thuần chất. Vì vậy, khi không thay đổi kết cấu động cơ như tăng tỷ số nén và tăng góc đánh lửa sớm thích đáng thì không có chuyện tăng hiệu suất động cơ và giảm tiêu hao nhiên liệu.
Trả lời phóng viên có hay không việc xe sử dụng xăng sinh học gây khó nổ máy nếu như để xe một thời gian không chạy? PV OIL cho biết, đối với việc sử dụng nhiên liệu là xăng sinh học E5 thì việc khởi động xe có khó hơn. Vì vậy, những loại xe nào không thường xuyên sử dụng thì hạn chế dùng xăng sinh học E5, những thiết bị động cơ sử dụng ở những nơi có nước, dễ bị nước xâm nhập vào nhiên liệu như máy bơm... thì không nên sử dụng vì loại xăng này có tính hút ẩm cao sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận hành.